logo
Trang chủ / Việc làm / Học cách viết CV ấn tượng để “đốn tim” mọi nhà tuyển dụng!

Học cách viết CV ấn tượng để “đốn tim” mọi nhà tuyển dụng!

time

2019-10-10

Học cách viết CV ấn tượng để “đốn tim” mọi nhà tuyển dụng!

time

2019-10-10

Bạn sắp sửa ra trường nhưng vẫn chưa biết cách viết CV ấn tượng để thu hút các nhà tuyển dụng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn sở hữu một bản CV đẹp nhất!

1. CV ấn tượng là CV được đánh giá như thế nào?

cách viết cv ấn tượng-cách đánh giá

CV thì ai cũng biết nó là gì rồi, về cơ bản một bản CV nếu có đầy đủ các yếu tố cấu thành như: thông tin liên hệ, mục tiêu nghề nghiệp, kỹ năng làm việc, kinh nghiệm làm việc, hoạt động, giải thưởng,... đều có thể sử dụng để ứng tuyển vào các vị trí công việc. Nhưng, cứ nghĩ mà xem, nếu bạn là nhà tuyển dụng, bạn sẽ phải lựa chọn bản CV của ứng viên nào trong hàng chục, thậm chí là hàng trăm mẫu CV gửi đến? Dừng lại trước một bản CV gây được ấn tượng mạnh, đúng không nào? Vậy CV ấn tượng là một bản CV được đánh giá như thế nào?

Nhìn chung, trước khi học cách viết CV ấn tượng, bạn cũng cần hiểu những yếu tố để có thể đánh giá về nó. Một mẫu CV ấn tượng là một bản CV đẹp về cả hình thức, chất lượng về cả nội dung. Hình thức ở đây không phải là một thiết kế quá công phu hay màu mè, mà CV nên đảm bảo được thiết kế phù hợp nhất với văn hóa và thương hiệu của doanh nghiệp đang ứng tuyển, tinh tế, đơn giản, nếu có thể hãy đựng bản CV của mình vào một bìa CV đẹp. 

Mặt khác, bên trong hình thức, nội dung của một bản CV ấn tượng phải là nội dung ngắn gọn, được sắp xếp khoa học, thể hiện được những điểm mạnh nhất của ứng viên. Không có bất kỳ lỗi sai nào về chính tả hay những lỗi về cỡ chữ, phông chữ. Nội dung CV ấn tượng hầu như là một nội dung sáng tạo, không cứng nhắc ở một khuôn khổ, form mẫu nào, không nói chung chung cho tất cả các vị trí ứng tuyển. Tóm lại, trên một thị trường lao động ngày càng đề cao về tính cạnh tranh, một bản CV có cách viết CV ấn tượng luôn chiếm được lợi thế nhiều hơn các bản CV khác, từ đó, ứng viên cũng có cơ hội đạt được công việc mình mong muốn cao hơn. 

2. Nằm lòng các cách viết CV ấn tượng nhất

Khi đã tìm hiểu các yếu tố để đánh giá một bản CV có ấn tượng hay không, bạn cũng đang rất nóng lòng muốn sở hữu ngay một bản CV ấn tượng cho riêng mình, đúng không nào? Nếu đang trong tình trạng bất lực bởi đã nộp CV đi nhiều nơi nhưng không nhận được phản hồi nào từ nhà tuyển dụng, nếu sắp sửa ra trường, sắp sửa tìm kiếm việc làm nhưng vẫn chưa biết cách viết CV thế nào cho thu hút. Hãy nắm bắt các bí quyết về cách viết CV ấn tượng sau đây nhé:

cách viết cv ấn tượng

2.1. Trình bày CV một cách chuyên nghiệp nhất

Đầu tiên, muốn CV của mình trông thật ấn tượng, bạn phải chú ý từ những điều nhỏ nhất, bao gồm cả việc trình bày sao cho khoa học, hợp lý, từ các kiểu chữ, phông chữ, cỡ chữ nên thống nhất ngay từ đầu một cách phù hợp nhất. Điều này sẽ nói lên đây là một bản CV của một ứng viên có phong cách làm việc vô cùng chuyên nghiệp đấy. Mẹo trình bày CV sao cho thật ấn tượng cụ thể như sau:

+ Chọn các phông chữ dễ nhìn, đơn giản, là quy chuẩn khi soạn thảo văn bản như: Time new roman, Tahoma hay Arial. Về cỡ chữ, chuẩn nhất là từ 12 đến 13. Tuy nhiên bạn cũng nên cho cỡ chữ ở các tiêu đề danh mục lớn hơn so với nội dung triển khai bên trong nhé. Bên cạnh đó, cũng có thể định dạng in đậm hay gạch chân ở dưới để phân biệt các danh mục với nội dung bên trong. 

+ Sử dụng định dạng bullet để thể hiện nội dung của các ý chính trong CV của bạn. Các bullet trông sẽ ấn tượng hơn rất nhiều, vì nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng nắm bắt được những thông tin quan trọng về ứng viên của mình. 

+ Giãn dòng trong CV chỉ nên vừa phải, không quá rộng cũng không quá hẹp. Hơn nữa, sau khi đã viết xong CV của mình, hãy chuyển nó về định dạng PDF nhé. PDF chính là định dạng quy chuẩn của một bản CV ấn tượng mà có thể bạn sẽ bị dễ dàng bỏ qua. 

2.2. Hãy đặt tiêu đề cho CV

Tiêu đề hay tên gọi của CV cũng là một yếu tố giúp bạn “ăn điểm” hơn các ứng viên khác. Bởi hầu hết, mọi ứng viên đều bỏ qua phần đặt tiêu để cho CV của mình. Tiêu đề cũng như tên riêng của một cá nhân vậy, nó có chức năng phân biệt ứng viên này với ứng viên khác, giúp nhà tuyển dụng dễ phân loại và sàng lọc hơn trong quá trình tuyển dụng. Tên tiêu đề bạn nên làm nổi bật lên bởi các cỡ chữ và phông chữ, nên căn giữa, ở trung tâm của bản CV. Tên tiêu đề không cần quá dài dòng, bạn chỉ cần viết in hoa tên riêng đầy đủ của mình cùng với tên gọi của vị trí ứng tuyển là được. Hãy tham khảo  cách viết tiêu đề cv nếu bạn muốn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ phút ban đầu

2.3. Thông tin cá nhân 

Thông tin cá nhân tuy đơn giản, nhưng rất nhiều ứng viên mắc sai lầm khi tạo ra nó. Đặc biệt là các lỗi nhỏ nhặt như lỗi ký tự hay chính tả,... Bạn cũng không nên quên các cách để nhà tuyển dụng có thể liên hệ với bạn khi cần. Cung cấp thông tin trung thực và chính xác nhất về email, địa chỉ, đặc biệt là số điện thoại, cũng như ngày tháng năm sinh của bạn. Bên cạnh đó, nhớ chú ý về số điện thoại phải đúng và đủ số, email thì nên lập những tài khoản email thể hiện luôn tên riêng của mình, không nên dùng email “trẻ trâu”,...

2.4. Làm nổi bật thành tích hoạt động

Thành tích chính là một yếu tố mà có thể bạn sẽ được nhìn thấy ở mọi mẫu CV ấn tượng. Học cách viết CV ấn tượng cũng chính là học cách làm nổi bất các thành tích hoạt động của mình trên bản CV. Những con số cụ thể, những dự án bạn đã tham gia, những giấy khen, bằng khen, chứng chỉ, danh hiệu mà bạn đang sở hữu,.. hãy liệt hết vào đây để nhà tuyển dụng biết bạn là một ứng viên không những tiềm năng mà còn trung thực nhé!

Ngoài các kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, và các thành tích đạt được thì sẽ thật tuyệt nếu các bạn trình bày được cho nhà tuyển dụng thấy được kế hoạch và mục tiêu của các bạn trong tương lai, điều này sẽ làm cho bất cứ nhà tuyển dụng nào đều xem trọng bạn hơn, các bạn có thể tham khảo thêm các thông tin về vấn đề này tại đây https://timviec365.vn/blog/ke-hoach-phat-trien-ban-than-trong-cv-new5703.html

3. Một số lưu ý khác khi viết CV ấn tượng

cách viết cv ấn tượng-lưu ý

Cuối cùng, chúng tôi muốn đưa ra một số lưu ý khi giúp bạn học cách viết CV ấn tượng như sau:

+ Trình tự thời gian: trình tự thời gian trong CV là một kiểu trình bày rất thú vị mà bạn nên áp dụng. Không những áp dụng cho một danh mục nhất định, mà nên áp dụng cho toàn bộ danh mục. Tốt nhất bạn nên liệt kê theo trình tự thời gian gần với thời điểm hiện tại nhất, tiếp sau đó là các sự kiện trong quá khứ. 

+ Độ dài của CV: một CV dài không chắc rằng sẽ chứa hết đầy đủ các thông tin ấn tượng liên quan đến bạn. Và tất nhiên, một CV ngắn cũng không phải là một bản CV không làm tròn được chức năng của nó. Khi viết CV ấn tượng, bạn nên chú ý về cách xây dựng nội dung, bởi CV chỉ cần in CV từ 1 - 2 trang là đủ, không nên liệt kê mọi thứ quá dài dòng, lan man, mà lại không lột tả được hết những điểm mạnh từ bạn. Nhà tuyển dụng sẽ không đánh giá cao một bản CV quá dài, hơn hẳn 2 trang A4 đâu nhé!

+ Biết cách tùy chỉnh CV: tùy chỉnh CV ở đây là gì? Chính là muốn nhắc nhở bạn rằng không nên máy móc sử dụng một nội dung trong một bản CV với mọi vị trí ứng tuyển. Bên cạnh đó, bạn yếu ở điểm nào thì không nên thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy, việc cần làm là nhấn mạnh vào những thế mạnh mà bạn đang có, để bù đắp các điểm yếu trước đó. 

+ CV không cần chèn hay dán ảnh cá nhân: có thể bạn sẽ cần phải dán hay chèn ảnh cá nhân của mình vào một bản sơ yếu lý lịch hay hồ sơ xin việc. Tuy nhiên, với một bản CV ấn tượng, không nhất thiết phải áp dụng việc này. Đôi khi một bức ảnh sẽ làm ảnh hưởng đến cơ hội của bạn, không hẳn bức ảnh đó đẹp hay xấu, mà nhìn có chuyên nghiệp, thiện cảm hay không nữa. Có nên, nếu không được yêu cầu, tốt nhất bạn nên bỏ qua bước này nhé!

Cách viết CV ấn tượng không quá phức tạp đúng không nào? Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn sở hữu một bản CV “đốn tim” mọi nhà tuyển dụng!

Bài viết liên quan