logo
Trang chủ / Việc làm / 5 điều nên học từ văn hóa công sở từ người Nhật

5 điều nên học từ văn hóa công sở từ người Nhật

time

2018-03-03

5 điều nên học từ văn hóa công sở từ người Nhật

time

2018-03-03

Trong nền kinh tế toàn cầu ngày nay, việc học hỏi các quốc gia tiến bộ là xu hướng tức thời. Và Nhật Bản là ví dụ điển hình mà ta nền học hỏi. Web tuyển dụng sẽ cho bạn thấy chúng ta nên học hỏi những gì từ văn hóa công sở của người Nhật.

5 điều nên học từ văn hóa công sở từ người Nhật

Người Nhật, nước Nhật Bản có thể đem lại cho bạn nhiều kinh nghiệm, bài học đáng giá trong cuộc sống của chính mình. Bởi ở đây nổi tiếng là quốc gia có kỷ luật cao cả trong môi trường làm việc lẫn trong cuộc sống. Trong văn hóa công sở của người Nhật, bạn sẽ học hỏi được những điều gì bổ ích sẽ có trong những nội dung sau đây.

Cúi đầu chào hỏi 

Người Nhật có thói quen gập hơn nửa người cúi chào khách, không phân biệt già hay trẻ, việc cúi đầu chào thể hiện sự tôn trọng với người đối diện. Ở đất nước mặt trời mọc, hình ảnh nghiêng gập người cúi chào thể hiện cả một nền văn hóa Nhật Bản: Cúi nhưng không hạ mình.

Trên các chuyến bay của hãng hàng không Japan Airlines, nụ cười luôn được nở trên môi các tiếp viên. Họ sẵn sàng quỳ xuống, giúp khách sửa tư thế giúp đôi chân của khách, giúp họ những tư thế thế để chân không đúng cách dẫn đến tránh tình trạng tê mỏi. Hành động này chinh phục được cả những hành khách khó tính nhất và thể hiện họ là những con người vô cùng hiếu khách và nghệ thuật giao tiếp của họ thật là tuyệt vời.

>>> Tìm hiểu thêm: Hoàn thiện CV trên Microsoft ấn tượng nhanh chóng nhất

Luôn là người đúng giờ

Một trong những văn hóa công sở của người Nhật mà người Việt chúng ta cần học hỏi đó là đúng giờ trọng mọi trường hợp, họ sẵn sàng xin lỗi khi nhận ra cái sai, sự tự giác của mỗi cá nhân được đặt lên hàng đầu và quan trọng hơn ở một môi trường tập thể không bao giờ có sự cầu thị hay phân biệt, đố kị nhau.

>>> Xem thêm những việc làm tại Thanh Hóa được cập nhật chi tiết và đầy đủ trên địa chỉ: https://timviec365.vn/viec-lam-tai-thanh-hoa-c0v44

kinh nghiệm làm việc

Làm việc trung thực, nghiêm túc

Người Nhật nổi tiếng là người làm việc hăng say và là người thể hiện tình cảm rất chừng mực. Trong văn hóa công sở, hầu như không có chuyện va chạm cơ thể giữa các đồng nghiệp. Nhân viên xứ sở hoa anh đào luôn đặt tính trách nhiệm và tính trung thực lên hàng đầu. Họ luôn làm việc hết sức mình, cống hiến cho công việc chứ không bao giờ có chuyện lười biếng. Chính vì vậy, đây là một quan điểm rất tương đồng ở lao động nước ta và Nhật Bản vì cả 2 quốc gia đều có đội ngũ nhân sự chăm chỉ, nhiệt tình và luôn cống hiến hết mình vì công việc.

Sống vì tập thể

Người Nhật không đánh giá vai trò cá nhân như người Mỹ, cách làm việc họ hướng đến là sự đồng tâm hợp lực, đánh giá cao tầm quan trọng của tập thể để tạo ra kết quả cao nhất. Họ luôn quan niệm rằng, sếp giỏi đến mấy cũng không bao giờ làm được hết tất cả mọi việc mà phải nhờ đến sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ nhân viên.

Chính vì vậy, môi trường làm việc của họ luôn luôn vì tập thể. Qua đây, chúng ta nên học hỏi tinh thần đồng đội từ người Nhật, việc chú trọng đến vai trò của cá nhân mà quên đi tính tập thể điều này sẽ khiến doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại lâu dài.

"No noise" - Không ồn ào

Nguyên tắc không gây tiếng ồn ào được áp dụng triệt để tại Nhật. Tại các cửa hàng mua sắm, dù đang vào mùa quảng cáo, cũng không một cửa hàng nào được đặt máy phát ra tiếng. Tuyệt đối không được bật nhạc làm ồn sang của hàng bên cạnh. Muốn quảng cáo và thu hút thì cách duy nhất là thuê một nhân viên dùng loa tay quảng cào đến từng khách hàng.

Những điều chia sẻ ở trên có thể giúp ích cho bạn tạo được cho mình những nét văn hóa tốt trong giao tiếp, ứng xử ở nơi công sở để giúp công việc, sự nghiệp của bạn được tốt đẹp hơn, suôn sẻ hơn. Hay chỉ đơn giản có thể biết thêm về con người Nhật họ sống và làm việc ra sao cũng rất thú vị đúng không nào. 

Người Việt Nam ta hiện nay vẫn được đánh giá là quốc gia có tinh thần lao động chưa tuân thủ nội quy, quy định như so với các quốc gia phát triển khác. Vì vậy, học hỏi từ người Nhật có thể giúp chúng ta hòa nhập sớm với nhịp sống công nghiệp bận rộn, làm việc hiệu quả, tiết kiệm thời gian hơn, giúp bạn có nhiều thời gian nghỉ ngơi, vui chơi giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng.

Dân công sở nói chung, tại Hải Phòng nói riêng đang nô lức tìm việc làm thêm ở nhà tại Hải Phòng, đây là cách sử dụng tối ưu thời gian rảnh và tăng thêm thu nhập của rất nhiều người. 

Hi vọng,những chia sẻ từ văn hóa công sở từ người Nhật sẽ giúp các nhà tuyển dụng việc làm đúc kết và xây dựng cho mình một môi trường công sở lành mạnh và chuyên nghiệp hơn

Bài viết liên quan